พีทมอส คืออะไร

เชื่อว่านักปลูกหลายๆท่านรู้จักและคุ้นเคยกับวัสดุปลูกประเภท “พีทมอส” มาบ้างไม่มากก็น้อย และคงเคยเห็น พีทมอส ผ่านตามาแล้วบ้างจากร้านขายต้นไม้หรือร้านค้าจำหน่ายอุปกรณ์การเกษตร แต่สำหรับนักปลูกมือใหม่บางท่านอาจจะยังไม่รู้จักวัสดุปลูกที่เป็นที่นิยมนี้ สวนเกษตร 32 จึงขอนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับ พีทมอส มาฝากกันในบทความนี้

พีทมอส พักพบได้บริเวณพื้นที่ๆมีน้ำท่วมขัง

Image Credits: wikimedia.org, Boréal

อะไรคือ พีทมอส?

พีทมอส (Peat Moss) คือวัสดุที่เกิดจากการย่อยสลายของซากมอส (Sphagnum spp.) และซากพืชที่ทับถมกันมานานนับพันปี มีลักษณะเป็นสีน้ำตาลอ่อนไปจนถึงดำ เนื้อโปร่ง น้ำหนักเบา สะอาด ปราศจากวัชพืช ปลอดเชื้อโรคและเชื้อรา มีคุณสมบัติสามารถรักษาความชื้นได้ดี และมีความเป็นกรดโดยธรรมชาติ (pH 3.0 – 4.0) นอกเหนือจากการนำไปใช้ผลิตเป็นวัสดุปลูกพืชแล้ว พีทมอส ยังถูกนำไปเผาเป็นเชื้อเพลิงได้อีกด้วย

พีทมอส มักพบในบริเวณพื้นที่ๆมีน้ำท่วมขัง ซึ่งมักจะต้องขุดคูเพื่อระบายน้ำบริเวณชั้นผิวหน้าออกไปก่อน จากนั้นจึงขุดพีทมอสขึ้นมาใช้มางานโดยขูดส่วนที่แห้งบริเวณผิวหน้าออกมาก่อน สีของพีทมอสจะบอกได้ถึงอายุและคุณลักษณะทางกายภาพที่แตกต่างกันออกไป โดยทั่วไปแล้วจะแบ่งออกได้เป็นสามกลุ่มดังต่อไปนี้

  • White Peat (สีน้ำตาลอ่อน) เป็นพีทที่มีอายุการทับถมน้อย มักพบชั้นบนของบ่อ ลักษณะเนื้อโดยธรรมชาติจะยังมีความหยาบ มักใช้เป็นส่วนประกอบหลักของการผลิตวัสดุปลูก
  • Brown Peat (สีน้ำตาล) เป็นพีทที่พบที่ความลึกบริเวณกลางบ่อขุด มีลักษณะทางกายภาพอยู่กึ่งกลางระหว่าง White Peat และ Black Peat โดยยังพอสังเกตุเห็นเส้นใยมอสในเนื้อวัสดุได้อยู่บ้าง
  • Black Peat (สีน้ำตาลเข้ม-ดำ) เป็นพีทที่พบในบริเวณส่วนที่ลึกลงไป มีสีน้ำตาลเข้มจนถึงดำ เนื้อมีความละเอียดสูง เมื่อเปียกน้ำจะเก็บความชื้นไว้ได้นาน แต่การระบายอากาศจะไม่ดีด้วยความหนาแน่นของตัววัสดุ

วัสดุปลูกพีทมอส Greenterra (250-L)

วัสดุปลูกพีทมอส Greenterra (70-L)

การนำพีทมอสมาใช้เป็นวัสดุปลูกพืช

วัสดุปลูกพีทมอส (Peat Moss Substrate) คือการนำเอาพีทมอสมาทำการปรับปรุงให้เหมาะกับการนำไปใช้ปลูกพืช ซึ่งส่วนประกอบหลักมักจะเป็น White Peat เนื่องจากมีความโปร่งและการระบายน้ำที่เหมาะสมกับการปลูกพืชโดยทั่วไป (หรือวัสดุปลูกฯบางสูตรอาจมีการผสม Brown-Black Peat ลงไปด้วยเพื่อเพิ่มคุณลักษณะการเก็บรักษาความชื้น)

การปรับปรุงวัสดุปลูกพีทมอส จะมีองค์ประกอบหลักดังต่อไปนี้

  • คัดแบ่งความละเอียดออกเป็นหลายๆช่วง (ตามลักษณะการนำไปใช้งาน เช่น ชนิดละเอียด (Fine) สำหรับเพาะเมล็ด หรือชนิดกึ่งหยาบ (Semi-Coarse) สำหรับเพาะปลูกไม้กระถางโดยทั่วไป) เป็นต้น
  • ปรับค่าความเป็นกรด-ด่างให้เหมาะกับพืชที่จะปลูก แต่โดยทั่วไปมักจะอยู่ในช่วง pH 5.5 – 6.5
  • เพิ่มปุ๋ยลงไปในส่วนผสม เนื่องจากโดยธรรมชาติของพีทมอสที่ขุดขึ้นมาใหม่จะมีธาตุอาหารในตัววัสดุค่อนข้างต่ำ
  • เติมสารที่ช่วยในการดูดซับน้ำของวัสดุปลูก (Wetting Agent) เนื่องจากเมื่อพีทมอสแห้งสนิทมักจะหดตัวทำให้ซึมซับน้ำได้ไม่ค่อยดี (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่ม Black Peat) แต่เมื่อเปียกชื้นแล้วคุณลักษณะก็จะกลับมาเป็นปกติ ดังนั้นข้อสำคัญอย่างหนึ่งของการใช้วัสดุปลูกพีทมอสก็คือ ไม่ควรปล่อยให้วัสดุปลูกแห้งสนิทมากเกินไป

จะเห็นได้ว่าเราสามารถใช้ประโยชน์จาก พีทมอส ได้หลากหลายด้าน ทั้งการนำไปใช้เพาะเมล็ด การใช้เป็นวัสดุเพาะปลูกพืช หรือนำไปเป็นส่วนผสมกับวัสดุปลูกอื่นๆ (เช่น ขุยมะพร้าว เพอร์ไลต์ เวอมิคูไลต์ หรือแม้กระทั่งดิน เป็นต้น) เพื่อเพิ่มคุณสมบัติที่ดีให้กับวัสดุปลูก และเพื่อให้เหมาะกับการนำไปใช้ปลูกพืชแต่ละชนิดที่แตกต่างกัน


วัสดุปลูกพีทมอส Greenterra G4
ความละเอียด 0-7 ม.ม.

วัสดุปลูกพีทมอส Greenterra G5
ความละเอียด 5-20 ม.ม.

สวนเกษตร 32 เป็นตัวแทนนำเข้าและจำหน่ายวัสดุปลูกพีทมอส Greenterra ซึ่งเป็นชนิดเดียวกันกับที่ “สวนเกษตร 32” ใช้ในการปลูกไม้กระถางทุกชนิด

คลิกที่นี่ (PDF)  หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับวัสดุปลูกที่มีจำหน่ายโดย สวนเกษตร 32

เรียนแจ้งว่าราคาสินค้าในแต่ละประเภทอาจมีการปรับเปลี่ยนตามช่วงโปรโมชั่น และราคาต้นทุนของสินค้าในแต่ละล๊อต


แชร์หน้านี้

2 comments

พนมพร

ซื้อคล้ามา2 ต้น พบว่ามาจากสวนของkaset32farm อยากขยายกระถาง เพราะใบเต็มมากๆ เลยอยากซื้อดินปลูกเพิ่ม อยากทราบว่าพีทมอส ของที่สวน ซื้อแล้วต้องเอามาผสมอะไรอีกไหม ก่อนปลูก

Pete Ongsuwan

แนะนำให้ใช้ วัสดุปลูกสูตรสำหรับคล้า ของ สวนเกษตร 32 ครับ
สามารถใช้ปลูก/ขยายกระถางได้ทันที โดยไม่ต้องผสมอะไรเพิ่มเติมอีก
เป็นสูตรที่ สวนเกษตร 32 ใช้กับไม้กระถางประเภทคล้า (หรืออาจนำไปใช้กับไม้ใบอื่นๆได้ด้วย เช่น เฟิร์น)

สั่งซื้อโดยตรงจากทาง Shopee ได้เลยครับ
วัสดุปลูกพรีเมียม 20 ลิตร สูตรพิเศษออกแบบสำหรับไม้กระถางแต่ละชนิด

ขอบคุณที่สนับสนุนต้นไม้ของ สวนเกษตร 32 ครับ ^_^