ทำไมสีของดอกหน้าวัวเปลี่ยนไป

ดอกหน้าวัว เปลี่ยนสี เกิดจากอะไรได้บ้าง!?

ดอกหน้าวัว เปลี่ยนสี เพราะอะไรบ้าง

หน้าวัว (Anthurium andreanum) เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดมาจากแถบอเมริกาใต้ และสามารถเติบโตได้ดีในภูมิประเทศเขตร้อน มีส่วนของฐานรองดอกที่มีสีสันสดใสคล้ายกับกลีบดอกซึ่งสีดั้งเดิมได้แก่สีแดง เหลือง และชมพู และในปัจจุบันมีการพัฒนาสายพันธุ์เพื่อให้มีสีสันที่หลากหลายมากขึ้นเช่น สีขาว สีเขียว ม่วง หรือมีหลากหลายสีในดอกเดียว ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม ผู้ปลูกเลี้ยงหลายๆท่านมักมีคำถามว่าเพราะเหตุใดสีของดอกหน้าวัวที่เราดูแลถึ งได้มีการเปลี่ยนแปลงเป็นสีเขียวหรือซีดจางลง วันนี้เรามาไขข้อสงสัยกันค่ะ

1. อายุของดอก

อายุของดอกเป็นสาเหตุหนึ่งที่พบเห็นได้บ่อย โดยปกติแล้วดอกหน้าวัวมักจะมีสีสันสดใสยาวนานกินเวลาร่วมเดือนหากได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตามเมื่อตัวดอกมีอายุที่มากขึ้น (หลังจากที่ผ่านระยะเวลาหนึ่งเดือนไปแล้ว) สีของดอกมักจะซีดจางลง และอาจมีสีเขียวปรากฏขึ้นซึ่งถือเป็นเรื่องปกติค่ะ

2. การปลูกเลี้ยงในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสม

อุณหภูมิ ถือเป็นอีกปัจจัยสำคัญสำหรับสีสันของดอกหน้าวัว อุณหภูมิที่เหมาะสมสำหรับการปลูกเลี้ยงหน้าวัวจะอยู่ที่ประมาณ 25-32 องศาเซลเซียส และหากเราวางไว้ในที่ๆมีอุณหภูมิสูงกว่านั้น มักจะทำให้สีของดอกซีดจางลงได้ค่ะ

3. การได้รับแสงที่ไม่เพียงพอหรือมากจนเกินไป

การได้รับแสงที่ไม่เพียงพอ เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ดอกหน้าวัวที่ออกมาใหม่ กลายเป็นสีเขียวแทนที่จะเป็นสีสันที่สดใสตรงตามสายพันธุ์ วิธีแก้ไขสามารถทำได้โดยการเปลี่ยนสถานที่จัดวางให้มีความสว่างมากขึ้น (อาจจะวางใกล้หน้าต่างมากขึ้น แต่ไม่โดนแดดโดยตรงนะคะ) เพื่อให้ต้นหน้าวัวของเราได้รับแสงอย่างเพียงพอค่ะ

อย่างไรก็ตามหากหน้าวัวได้รับแสงที่มากจนเกินไป ก็อาจทำให้สีของดอกซีดลงได้ด้วยนะคะ กรณีนี้มักพบในหน้าวัวที่ปลูกเลี้ยงภายนอกอาคารค่ะ

4. ต้นหน้าวัวขาดความสมบูรณ์

การที่ดอกหน้าวัวที่ออกใหม่กลายเป็นสีเขียว มักเกิดมาจากการที่ต้นแม่ออกดอกในขณะที่ต้นยังไม่สมบูรณ์ ซึ่งอาจมีสาเหตุมาจากการที่ต้นหน้าวัวถูกเลี้ยงในสภาวะแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมเป็นเวลานาน หรือมีระยะพักตัวน้อยก่อนที่จะออกดอกใหม่ค่ะ วิธีแก้ไขสามารถทำได้โดยการเปลี่ยนสถานที่จัดวางให้มีความเหมาะสมทั้งในด้านแสง, อุณหภูมิ, และความชื้นของวัสดุปลูก และเว้นการให้ปุ๋ยเร่งดอกแก่ต้นหน้าวัวชั่วคราว (สามารถให้ปุ๋ยบำรุงสูตรเสมอแบบทั่วไปแทนได้ค่ะ) เพื่อให้ต้นหน้าวัวได้มีระยะพักตัวเพื่อสะสมสารอาหารก่อนที่จะออกดอกใหม่ค่ะ


มาถึงตอนนี้ ทุกท่านคงพอจะทราบแล้วว่ามีหลากหลายปัจจัยที่ทำให้สีสันของดอกหน้าวัวมีการเปลี่ยนแปลง หวังว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางให้ทุกท่านได้นำไปปรับใช้กับการปลูกเลี้ยงหน้าวัว เพื่อให้ดอกหน้าวัวมีสีสันที่สดใสไปนานๆนะคะ แล้วพบกันใหม่กับบทความหน้าค่ะ


แชร์หน้านี้