เม็ดดินเผา คืออะไร ???

นักปลูกต้นไม้บางท่านอาจมีคำถามในใจว่า “เม็ดดินเผามวลเบา” หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า “เม็ดดินเผา” (Clay Pebbles) นั้นคืออะไร? และเอาไว้ใช้ทำอะไรได้บ้าง?
 
👉🏻 วันนี้เรามาไขข้อสงสัยกันค่ะ

เม็ดดินเผามวลเบา (Lightweight Expanded Clay Aggregate, LECA)

เป็นวัสดุปลูกที่ทำมาจากการเผาเม็ดดินเหนียวที่อุณหภูมิสูง รูปทรงเป็นเม็ดกลม มีหลากหลายขนาด น้ำหนักเบา มีคุณสมบัติในการอุ้มน้ำได้ดี ไม่มีการทำปฏิกิริยากับธาตุอาหาร สามารถระบายน้ำและอากาศได้ดี มีโครงสร้างคงทนแข็งแรง ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ กากตะกอนสามารถให้ไนโตรเจน(N) และฟอสฟอรัส(P) ในปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของพืช อินทรีย์สารจะมีลักษณะใกล้เคียงกับดินที่มีความเหมาะสมต่อการปลูกพืช อีกทั้งยังสามารถนำไปล้างหรือนึ่งฆ่าเชื้อได้ จึงสามารถใช้ซ้ำได้ ไม่เป็นแหล่งสะสมของโรคและแมลงอีกด้วยค่ะ

เม็ดดินเผามวลเบา เป็นวัสดุปลูกที่ทำมาจากการเผาเม็ดดินเหนียวที่อุณหภูมิสูง รูปทรงเป็นเม็ดกลม มีหลากหลายขนาด น้ำหนักเบา มีคุณสมบัติในการอุ้มน้ำได้ดี ไม่มีการทำปฏิกิริยากับธาตุอาหาร สามารถระบายน้ำและอากาศได้ดี


ประโยชน์ของ “เม็ดดินเผา” ที่มักพบเจอได้บ่อยมีดังนี้ค่ะ

ใช้โรยหน้าดิน

เพื่อเพิ่มความสวยงาม ป้องกันการเจริญเติบโตของวัชพืช ลดการกระจายของดินปลูกเวลารดน้ำ และเนื่องจากเม็ดดินเผามีคุณสมบัติในการดูดซับความชื้น จึงช่วยกักเก็บความชื้นให้ผิวดิน

ใช้ผสมในดินปลูก

เม็ดดินเผาสามารถนำไปผสมในดินปลูกร่วมกับวัสดุปลูกชนิดอื่นๆได้เพื่อช่วยเพิ่มความโปร่งในดิน สำหรับพืชที่ชอบความโปร่ง อีกทั้งช่วยเก็บกักความชื้นและแร่ธาตุให้แก่พืช นอกจากนี้เม็ดดินเผายังปล่อยแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์แก่พืชอีกด้วย

ใช้เพาะเมล็ด

เนื่องด้วยคุณสมบัติที่สามารถกักเก็บความชื้นได้ดี จึงเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในการนำมาเพาะเมล็ดค่ะ

ใช้ในการปลูกผักไฮโดรพอนิกส์

เราสามารถใช้เม็ดดินเผาในระบบไฮโดรพอนิกส์แทนการใช้เพอร์ไลท์ได้ เนื่องจากเม็ดดินเผามีน้ำหนักเบา และมีคุณสมบัติดูดซับและกักเก็บความชื้น และเรายังสามารถนำไปล้างแล้วหมุนเวียนมาใช้ซ้ำได้ด้วยค่ะ

ใช้ชำหน่อ ชำกิ่ง ชำใบ

เราสามารถใช้เม็ดดินเผามาชำหน่อพืชจำพวกกระบองเพชร หรือชำกิ่งและชำใบพืชบางประเภทที่สามารถขยายพันธ์ด้วยการชำน้ำได้ เช่น พลูด่าง ไผก่วนอิม กวักมรกต ฯลฯ เม็ดดินเผาจะช่วยประคองส่วนของกิ่ง ใบ หรือหน่อของพืชที่เราชำค่ะ


พอจะเห็นประโยชน์ของเม็ดดินเผากันไปบ้างแล้วนะคะ หากท่านสนใจซื้อเม็ดดินเผาสามารถสั่งซื้อจากร้านค้าของเราทาง Shopee ซึ่งเม็ดดินเผาของเรามีจำหน่ายทั้งหมด 3 ขนาด (S,M,L) เป็นสินค้าเกรดพรีเมียม 
✅ นำเข้าจากต่างประเทศ และวางจำหน่ายในถุงบรรจุขนาด 10 ลิตร และ 35 ลิตร แพคบรรจุอย่างดีก่อนนำส่ง 📦 คุณลูกค้าจึงสามารถมั่นใจในคุณภาพได้เลยค่ะ  

อย่างไรก็ตามขอเรียนแจ้งว่า สีและขนาดของเม็ดดินเผาจากแต่ละแหล่งหรือแต่ละยี่ห้อนั้น จะมีความแตกต่างกัน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเม็ดดินเผาของ สวนเกษตร 32 สามารถดูเพิ่มเติมได้จาก link ต่อไปนี้เลยค่ะ

Last updated on Friday, 05.11.2021 @ 18:11 by Pete Ongsuwan


แชร์หน้านี้